Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012


Cắt xoay hay cắt ống dạng vòng

 

Ống này được đặt ở vị trí trên các con lăn trong khi một lưỡi cắt quay (bánh xe) quay khi nó cắt vào ống.

Máy cắt ống dạng vòng hay cắt ống xoay đã được sử dụng trong ngành công nghiệp trong hơn 50 năm. Ban đầu nó được sử dụng trong ngành công nghiệp ống nhôm để cắt ống điều hòa không khí. Khi công nghệ đã tiên tiến, phạm vi của nó đã được mở rộng cho tất cả các loại nguyên vật liệu và sản phẩm.
 

Cắt ống xoay hay cắt ống dạng vòng liên quan đến việc cắt ống tròn bằng cách sử dụng một lưỡi cắt quay xung quanh chu vi ống (xem hình 4). Ống này được đặt trên các con lăn sao lưu trong khi lưỡi dao quay thì nó cắt vào ống.
 

Bởi vì không có rãnh cắt hoặc các mạt thép được tạo ra, không có vật liệu bị mất đi. Thay vào đó, vật liệu ống được dời-đẩy về phía mỗi bên mặt của lưỡi dao cắt. Đây là lý do tại sao một góc nhỏ được tạo ra ở đầu ống cắt. Một phần vật liệu được đẩy vào đường kính trong của ống và một phần được đẩy ra đường kính ngoài, tạo ra một sự phình nhẹ ở đầu ống cắt.
 

Phương pháp này là thích hợp để cắt  các phần ống thẳng 20 - đến 25-ft, hoặc cắt một ống dạng cuộn, có thể được tháo cuộn và nắn thẳng trong quá trình cắt.
 

Các ứng dụng chính cho các phương pháp cắt ống xoay hay cắt ống dạng vòng là gia công chế tạo ống nhôm cho hệ thống điều hòa không khí của ô tô, các hệ thống vận chuyển chất lỏng của ngành ô tô, cắt ống đồng cho ngành ống gió và điều hòa không khí HVAC, và ở một mức độ nào đó, các bộ phận bằng thép carbon nói chung.
 

Máy cắt ống xoay hay cắt ống dạng vòng truyền thống có xu hướng để làm sai lệch đường kính trong ống. Công nghệ cải tiến đã được phát triển để cố gắng cải thiện chất lượng cắt và giảm độ méo ID.
 

Lợi thế của máy cắt ống xoay/máy cắt ống dạng vòng 

- Không có tiêu hao vật liệu cắt.
 
Không có ba vớ đáng kể.
- Không có rãnh cắt hoặc mạt thép được tạo ra
- Có thể được tích hợp với các hoạt động phụ như soi rãnh và vát mép
- Có thể đạt được năng suất cao  trong việc cắt các đoạn ống ngắn.
- Cắt vật liệu mềm như nhôm và đồng.
- Cắt ống cuộn hay ống nắn thẳng.

Nhược điểm của máy cắt ống xoay/máy cắt ống dạng vòng :
 
- Có thể gây ra mỏi kim loại ở hai đầu cắt, có thể gây phương hại đến vận hành tiếp theo.
 
- Biên dạng ống có thể cắt được giới hạn cho ống tròn.
- Đầu ống cắt không vuông góc. Có thể tạo ra cạnh bị vạt ở đường kính ngoài, và ba vớ cũng như biến dạng nhẹ ở đường kính trong ống.
- Tuổi thọ công cụ ngắn khi cắt vật liệu cứng.

Máy cắt với hỗ trợ xén

 

Vật liệu được cắt giữa phần dụng cụ cắt cố định  dụng cụ cắt di chuyển, tương tự như tác động cắt của kéo.
Phương pháp cắt hỗ trợ xén đã được phát triển ở Mỹ cách đây hơn 50 năm. Máy cắt xén hỗ trợ được trang bị với hai phần của dụng cụ-một cố định và một di chuyển. Mỗi phần dụng cụ chứa một đột bên trong và khuôn chấn bên ngoài. Phần dụng cụ cố định đỡ phần trong  rỗng của ống với một đột bên trong và đỡ bên ngoài với một khuôn gắn kín bên ngoài (xem hình 5).

Trình tự cắt bắt đầu khi một ống dài được nạp vào máy xuyên qua khuôn bên ngoài của cả hai phần dụng cụ và xuyên qua cả hai phần đột bên trong. Một bộ phận đẩy đẩy ống tới cữ chặn phía sau phần dụng cụ di chuyển. Cữ chặn được điều chỉnh tới độ dài cần cắt. Khi ống ống chạm vào cữ hay tới chiều dài được xác lập trước, chu kỳ cắt bắt đầu. Vật liệu được xén giữa phần dụng cụ cố định và phần dụng cụ di chuyển, tương tự như tác động cắt kéo.
 

Trên một số thiết bị, phần di chuyển di chuyển theo chiều thẳng đứng trước và sau đó di chuyển theo chiều ngang. Vào một số khác, phần di chuyển thực hiện một vòng xoay hình elip để hoàn thành việc cắt
Vào cuối của chu kỳ cắt, phần dụng cụ di chuyển trở về  một vị trí cố định, đồng tâm với phần cố định, và ống bên cạnh được đẩy tới. Điều này giúp đẩy các đoạn cắtra  và quá trình này được lặp đi lặp lại.
Lợi thế của máy cắt hỗ trợ xén:
Không có tiêu hao vật liệu ở vị trí cắt
- Cắt chất lượng cao, không có ba vớ
- Cắt tất cả các loại nguyên vật liệu.
- Tốc độ chu kỳ cao trên các phần cắt ngắn hơn 24”
- Tuổi thọ dụng cụ dài trước khiphải mài lại
Cắt ống hình dạng hình vuông và hình chữ nhật, cũng như tròn.
- Cắt ống dày và mỏng

Nhược điểm của máy cắt hỗ trợ xén:
ng cắt phải rất thẳng.
ng cắt phải có đường hàn mảnh
Chất lượng cắt phụ thuộc vào độ chính xác của đường kính ngoài và trong ống.


(còn tiếp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

SHOP MAI THỦY

Chúng tôi trên G+

HOTLINE: 0913 23 80 23

Chúng tôi trên facebook

Danh sách Blog của Tôi

Popular Posts

Blogroll

Facebook Chat